nội thất
News
recent

Phong cách Bắc Âu - thiết kế của sự tinh tế

Cứ sau vài năm, sẽ có một phong cách thiết kế mới lên ngôi và thống trị trong thiết kế nội thất. Bạn có thể thấy nhiều thể loại thiết kế, từ đơn giản mộc mạc đến hiện đại, từ phóng túng đến chiết trung, tuy nhiên không phong cách nào được ưa chuộng và sử dụng lâu dài như phong cách Scandinavian. Vậy tại sao phong cách này lại được ưa chuộng đến thế. Cùng T&X tìm hiểu về phong cách Bắc Âu qua bài viết dưới đây nhé.

Phong cách thiết kế nội thất Scandinavian - Bắc Âu

Thiết kế phong cách Bắc Âu

Phong cách Scandinavian là gì?

Scandinavian là tên chung cho toàn bộ khu vực Bắc Âu gồm 3 đất nước: Na Uy, Thụy Điển và Đan Mạch. Đặc trưng của khu vực này là được bao quanh bởi tuyết và bao bọc bởi 4 vùng biển lớn: biển Barent, biển Bắc, biển Baltic, Biển Na Uy. Đặc trưng của khí hậu ở đây lạnh giá khắc nghiệt quanh năm. Có những nơi khó có được ánh sáng mặt trời xuyên suốt mùa đông dài lạnh giá. Đây còn được gọi là xứ sở của tuyết và những ngôi nhà trắng. Từ nét đặc trưng khí hậu đã trở thành nguồn cảm hứng hình thành phong cách kiến trúc Scandinavian rất riêng của vùng đất này. 

Phong trào Scandinavian ra đời ở đầu những năm 1950, cùng thời điểm với phong cách hiện đại ở Mỹ và Châu Âu. Thiết kế Scandinavian được chú ý bởi sự tập trung vào các đường nét đơn giản, tối giản, tập trung chức năng mà không phải hy sinh tính thẩm mỹ.

Vùng Bắc Âu

Vật liệu sử dụng phong cách Bắc Âu

Người Scandinavi vô cùng coi trọng thiên nhiên và dành nhiều thời gian ở ngoài trời, một điều được phản ánh rất rõ trong phong cách này. Sàn gỗ có xu hướng không bị che phủ và mang tông màu gỗ sáng, cuối cùng cây xanh là một lựa chọn phổ biến khi muốn mang không gian ngoài trời vào ngôi nhà phong cách Bắc Âu.

Mùa đông ở Scandinavia thường rất lạnh, vì vậy ngôi nhà mang phong cách Bắc Âu thường tạo cảm giác ấm áp. Đặc điểm khí hậu hình thành nên các dấu hiệu nhận biết phong cách thiết kế. Phong cách Scandinavian ưa chuộng sử dụng gam màu trắng, màu đất và những vật liệu tự nhiên như gỗ, đá, da và lông thú. Tuy nhiên, với sự có mặt của những trang thiết bị hiện đại như ngày nay cùng các vật liệu nhân tạo, phong cách Scandinavia được biến đổi dần dần để phù hợp hơn với nhiều không gian, gia tăng sự thoải mái khi sử dụng.

Các loại gỗ phổ biến nhất cho nội thất phong cách Bắc Âu là những loại gỗ sáng màu, có đường vân tinh tế như: gỗ sồi, tần bì hay gỗ thông.

Vật liệu tự nhiên thường được sử dụng trong phong cách Bắc Âu

Tại sao thiết kế Scandinavian lại được yêu thích đến vậy?

Scandinavian Style (hay phong cách Bắc Âu) được biết đến với 3 đặc điểm nổi bật: đơn giản trong thiết kế, tinh tế trong cảm giác và tiện nghi khi sử dụng. Với sự pha trộn một cách hoàn hảo 3 đặc điểm này, Scandinavian được rất nhiều nhà thiết kế nội thất cũng như chủ nhà ưa chuộng.

Màu sắc được sử dụng trong phong cách Bắc Âu

Màu sắc của vùng Scandinavia chủ yếu là các màu trung tính, thường được sử dụng nhất là màu trắng sáng với các mảng màu đen và rám nắng. Điều đó không có nghĩa là phong cách này hoàn toàn không có màu sắc, chỉ là các không gian tổng thể có xu hướng đơn sắc. Phông nền trung tính giúp đồ nội thất có thể tạo điểm nhấn cho không gian ngôi nhà, mang lại sự thú vị và tương phản.

Để ngôi nhà không quá đơn điệu bởi toàn màu trắng thì người bạn có thể kết hợp thêm các màu sắc khác. Các sắc thái màu như hồng, xanh xám, màu nâu ấm hay màu xanh lá lấy cảm hứng từ tự nhiên cũng thường được sử dụng trong các thiết kế Scandi.

Màu sắc phong cách Bắc Âu tạo cảm giác thư giãn

Đặc điểm phong cách Bắc Âu

Phong cách Bắc Âu sở hữu nhiều đặc điểm khác biệt so với những phong cách thiết kế khác như:

Mang tính tối giản.

Không gian thông thoáng, tràn ngập ánh sáng.

Thiết kế không gian mở, đa chức năng và linh hoạt.

Màu sắc nhẹ nhàng, trung tính.

Màu tối, màu lặng gợi nhớ đến phong cảnh Bắc Âu

Nội thất được thiết kế tinh tế, tập trung vào công năng sử dụng.

Nội thất gỗ và tạo điểm nhấn bằng gỗ.

Sử dụng đèn thả để trang trí.

Các tác phẩm nghệ thuật làm điểm nhấn trong một không gian tối giản.

Bếp mang phong cách Bắc Âu

 

Amin

Apollo

Không có nhận xét nào: