nội thất
News
recent

Gỗ thông là gì? Ưu và nhược điểm của gỗ thông

Hiện nay, gỗ thông là nguồn nguyên liệu được ứng dụng rộng rãi trong ngành chế biến gỗ công nghiệp cũng như sản xuất nội thất. Trong bài viết này, T&X Decor sẽ chia sẻ đến bạn các kiến thức về gỗ thông là gì? Đặc tính, ưu nhược điểm của gỗ thông và những ứng dụng của loại gỗ này, giúp bạn có cái nhìn thực tế và khách quan nhất về chất lượng của sản phẩm nội thất làm từ gỗ thông. 

Bạn hãy cùng T&T tìm hiểu về loại gỗ đang được ứng dụng phổ biển này để có sự lựa chọn nội thất phù hợp cho gia đình mình.

Gỗ thông là gì? Những ưu nhược điểm của gỗ thông

Gỗ thông được sử dụng phổ biến trong nội thất

Gỗ thông là gì

Tên khoa học của gỗ thông là Pinaceae, là một loại thực vật thuộc họ thông, hạt trần. Thường phát triển ở vùng có khí hậu ôn đới với tốc độ phát triển nhanh. Đặc điểm của loại cây này là: lá hình kim, nhiều nhựa, thân tròn, thân cây mọc thẳng đứng, dễ dàng trong việc khai thác và sản xuất. Gỗ thông sinh trưởng nhanh nên tạo nguồn cung dồi dạo, ổn định.

Cây gỗ thông có tuổi thọ cao, có thể sống từ 100 - 1000 năm, tuy nhiên thường được trổng khoảng 25 năm sẽ được khai thác lấy gỗ. Ở Việt Nam, cây thông lấy gỗ được trồng ở những vùng có khí hậu ôn đới, như: Bắc Bộ, Tây Nguyên...

Thông có thân cây thẳng, tròn dễ dàng khai thác và sản xuất

Đặc điểm nhận dạng gỗ thông

Gỗ thông thường có màu đỏ nhạt, dát gỗ trắng hơi ngả màu vàng nâu, dễ hút ẩm, có nhiều mắt, gỗ có khả năng chịu lực khá tốt, sau khi được tẩm, sấy xử lý thì gỗ ít bị cong, vênh.. Gỗ có khối lượng nhẹ hơn so với nhiều loại gỗ khác, có đường vân đẹp nên được ứng dụng vào thiết kế, sản xuất nội thất. Sau khi khai thác, nhựa thông vẫn còn tồn tại nguyên trong gỗ, nhựa thông có tác dụng chống sự xâm hại của mối mọt và côn trùng.

Ưu điểm của gỗ thông

Những đặc tính ưu việt giúp cho gỗ thông được ứng dụng rộng rãi trên thị trường nội thất:

Tính thẩm mỹ: gỗ thông có màu cơ bản là vàng nâu nhạt, có hoa văn đẹp và vân gỗ hiện rõ. Gỗ còn có các mắt sống, tạo nên một nét đẹp rất độc đáo khi chế tác nội thất (có một số mắt bị đen và bong ra tạo thành lỗ trên thân gỗ gọi là mắt chết).

Độ bền gỗ thông cao: được biết đến với khả năng chống côn trùng và chịu nước ở mức trung bình khá. Bên cạnh đó là khả năng chịu lực tốt nên rất thích hợp làm đồ nội thất.

Tính ứng dụng của gỗ thông: gỗ có trọng lượng nhẹ và khả năng bám keo và bám dính tốt, có thể phối hợp tương thích với nhiều loại gỗ khác nhau. Vì vậy những ứng dụng của gỗ thông ngày càng được mở rộng.

Tính phổ thông: gỗ thông có mức giá thành rất phải chăng và nguồn cung dồi dào. Vì vậy nội thất làm từ gỗ có độ phổ biến cao, đáp ứng nhu cầu của nhiều phân khúc khách hàng.

Gỗ thông với đường vân đẹp

Nhược điểm của gỗ thông

Ngoài những ưu điểm thì gỗ thông vẫn có những nhược điểm như: cốt gỗ mềm nên bản của thân gỗ rất dễ bị trầy xước và bị lõm. Về vẻ sang trọng thì các đồ nội thất từ gỗ thông không thể sánh được với các dòng gỗ khác như gỗ óc chó, gỗ sồi… Khả năng chống mối mọt của gỗ chỉ ở mức độ trung bình và nếu không được xử lý tẩm, sấy tốt có thể bị cong, vênh.

Các loại gỗ thông 

Gỗ thông đỏ

Đây là loại gỗ quý mà hiện nay đang dược liệt vào sách đỏ của Việt Nam, là một trong những loại gỗ có giá trị cao về kinh tế nhưng đang có nguy cơ bị tuyệt chủng. Loại gỗ thông đỏ này có màu viền đẹp, không bị mối mọt trong quá trình sử dụng do đó được sử dụng nhiều để làm tượng và các đồ mỹ nghệ cao cấp. Đặc biệt là loại gỗ thông đỏ này còn được các nhà khoa học phát hiện ra trong lá và vỏ của nó có chiết xuất ra chất Taxol, là nguyên liệu chủ yếu để điều trị những loại thuốc đặc trị ung thư. Do đó gỗ ngày càng có giá trị và được nhiều người săn lùng hơn. 

Lõi gỗ có màu đỏ nên nhiều người dễ bị nhầm lẫn giữa 2 loại là gỗ thông đỏ và gỗ gõ đỏ, tuy nhiên đây là hai loại hoàn toàn khác nhau. Gỗ thông đỏ thường sẽ có mùi thơm nhẹ, rất dễ chịu, vân gỗ được chia thành vân chỉ, chuối hoặc không vân.

Thông đỏ là loại gỗ quý, có nguy cơ tuyệt chủng

Gỗ thông vàng

Gỗ thông vàng có màu vàng nâu, vân gỗ đều và trọng lượng nhẹ hơn các loại gỗ thông khác. Gỗ được đánh giá cao về khả năng chịu nhiệt, chịu lực,  khả năng bám keo và bám dính tốt, dễ dàng uốn cong tạo hình. Chất nhựa gỗ thông vàng tiết ra có khả năng chống côn trùng, mối mọt được dùng để bảo vệ bề mặt tự nhiên cho gỗ, có màu sắc đẹp, hài hòa với ánh sáng.  

Ngoài ra, gỗ thông vàng sẽ có mùi thơm rất đặc trưng đem đến cho không gian xung quanh một cảm giác thư giãn, thoải mái. Tuy nhiên, những năm trước gỗ lại không được ưa chuộng và chỉ được quan tâm hơn trong thời gian gần đây và đang nhanh chóng khẳng định vị thế.

Gỗ thông vàng với mùi thơm tự nhiên

Gỗ thông trắng

Gỗ thông trắng là loại phổ biến nhất trong gia đình nhà Thông. Đây được xem là ông hoàng trong thế giới nội thất gỗ thông ở cả phương Đông và phương Tây. Từ thế kỷ 17 thì gỗ thông trắng đã được dùng làm cột buồm vì kích thước và hình dáng của của gỗ quá hoàn mỹ. Với độ cao lên đến 40m và đường kính thân lên đến 1m, thân thon dài thẳng tắp, dễ dàng cưa xẻ tạo hình. Vân gỗ thông trắng rất đẹp, to nhỏ khác nhau và có thớ mịn.

Gỗ Thông ghép

Gỗ thông ghép hay gỗ thông ghép thanh, là ván gỗ công nghiệp được ghép từ nhiều thanh gỗ thông tự nhiên có kích thước nhỏ lại với nhau bằng keo chuyên dụng, dưới nhiệt độ và áp suất quy định. Trước khi ghép, các miếng gỗ thông đã được sấy và xử lý để chống mối mọt. 

Để sản xuất gỗ thông ghép, người ta phải cưa, bào và ghép bằng mộng răng cưa trên một dây chuyền sản xuất hiện đại. Các mối răng cưa được gắn với nhau bằng loại keo cao cấp nhập khẩu. Keo sử dụng để ghép thường là Phenol Formaldehyde (PF), keo Urea Formaldehyde (UF),  hay Polyvinyl Acetate (PVAc).

Vì đã được xử lý trước khi ghép nên gỗ thông thép có khả năng chống biến tính trước điều kiện tự nhiên hay sự thay đổi của thời tiết, phù hợp với nhiều vùng khí hậu của Việt Nam.
Gỗ thông ghép tạo thành khổ gỗ lớn, tính ứng dụng cao hơn

Ứng dụng của gỗ thông trong thiết kế nội thất

Với những đặc tính ưu việt như nhẹ, dễ cưa xẻ, màu sắc đẹp, độ bền cao thì gỗ thông đã được ứng dụng trong nhiều thế kỷ qua. Những nội thất được làm từ gỗ thông ngày càng nhiều và chất lượng ngày càng được cải thiện. Có thể kể ra hàng loạt vật dụng gia đình, đồ nội thất được làm từ gỗ thông như:

Bàn ghế, giường tủ, giá sách, kệ, giá treo.

Cửa cổng bằng gỗ thông.

Cầu thang và tay vịn cầu thang.

Sàn nhà gỗ thông, lamri gỗ thông.

Gỗ thông Pallet.

Gỗ thông được ứng dụng rộng rãi
Bàn làm việc làm từ gỗ thông

Lưu ý khi mua nội thất làm từ gỗ thông

Khi mua các vật dụng từ gỗ thông thành phẩm thì chúng ta nên xác nhận loại gỗ thông sử dụng để chế tác. Đó có thể là gỗ thông trắng, gỗ thông vàng hoặc gỗ thông ghép. Mỗi loại nguyên liệu sẽ cho ra sản phẩm có mức giá và chất lượng khác nhau.

Ngoài ra khi mua đồ gỗ thì cách tốt nhất là kiểm tra trực tiếp chất lượng bề mặt. Các sản phẩm từ gỗ thông trắng và gỗ thông vàng tự nhiên có vẻ đẹp đơn giản nhưng đẳng cấp. Bề mặt được gia công tỉ mỉ, vân gỗ nổi đẹp và rất ít khiếm khuyết bề mặt. Các mắt sống được lấp kín bằng keo hoặc cố định bằng mấu chuyên dụng làm tăng thêm vẻ độc đáo cho sản phẩm.

Giường làm từ gỗ thông

 


Amin

Apollo

Không có nhận xét nào: