nội thất
News
recent

Đặc điểm của homestay và ưu nhược điểm của loại hình này

Bạn là người thường xuyên đi du lịch nhưng không thể phân biệt được đâu là homestay và đâu là nhà nghỉ, khách sạn, resort… Để giúp bạn phân biệt được homestay với các loại hình lưu trú du lịch này, T&X Decor sẽ chỉ rõ những đặc điểm cũng như ưu, nhược điểm của loại hình này.

Homestay là gì ? ưu và nhược điểm của loại hình này

Homestay là loại hình đang rất phát triển tại Việt Nam

 1. Homestay là gì?

Homestay là một loại hình lưu trú của khách du lịch. Theo đó, bạn sẽ ở trong nhà người dân bản địa – nơi bạn đặt chân đến, sinh hoạt chung với họ như một thành viên trong gia đình. Nhờ vậy, bạn sẽ được trải nghiệm cách sống, văn hóa của vùng đó một cách chân thực, gần gũi nhất. Loại hình mới này rất phù hợp với những bạn thích trải nghiệm, khám phá những nét văn hóa mới.

2. Đặc điểm của homestay

Khi ở tại homestay, bạn sẽ được hòa vào không gian sinh hoạt chung với mọi người, làm việc, nấu nướng, trò chuyện và ăn uống như một thành viên trong gia đình. Từ đó, giúp bạn có cái nhìn gần gũi, khách quan, chân thực và sống động nhất về văn hóa của vùng đất mà bạn đặt chân đến.

Điểm khác biệt lớn nhất khi so sánh homestay với khách sạn là bạn được phục vụ miễn phí những nhu cầu cơ bản của mình. Vì vậy, bạn hoàn toàn chủ động trong các hoạt động. Bạn có thể tự nấu ăn, tự giặt giũ, tự pha trà,… Nhưng sự chủ động nào cũng cần có giới hạn. Khi ở chung với chủ nhà, bạn luôn phải cư xử lịch sự và tôn trọng nếp sống riêng của chủ nhà, “nhập gia tùy tục”.

Tuy nhiên, khi homestay du nhập vào Việt Nam, rất ít nơi giữ được bản chất vốn có của nó. Hình thức này bị biến thể khác đi ít nhiều so với phiên bản gốc. Không còn là hình thức lưu trú giá rẻ nữa, thậm chí có homestay giá còn đắt hơn nhà nghỉ, khách sạn. Đa số, bạn sẽ không sống chung với chủ nhà mà ở một căn nhà riêng hay phòng riêng, được sinh hoạt tự túc như nhà mình.

Khi ở homestay bạn sẽ sinh hoạt như một thành viên gia đình

3. Ưu và nhược điểm của homestay

3.1 Ưu điểm của homestay

Homestay đang là một loại hình lưu trú được nhiều du khách ưa chuộng. Vậy loại hình này có những ưu điểm gì mà có thể phát triển vượt bậc như vậy.

Ưu điểm của homestay đối với khách  du lịch:

- Du khách có được những trải nghiệm chân thật với nền văn hóa địa phương. Khách du lịch sẽ được trực tiếp trải nghiệm một ngày trong cuộc sống của người dân bản địa, khám phá được những câu chuyện nằm sau các giá trị truyền thống, phong tục tập quán nhiều đời, thưởng thức các món đặc sản của địa phương,… Những trải nghiệm này sẽ khiến chuyến đi của khách du lịch đáng nhớ hơn.

- Chi phí để lưu trú tại một homestay tương đối hợp lí và đa dạng. Bạn có thể dễ dàng lựa chọn loại hình homestay phù hợp với túi tiền của mình.

- Khác với các loại hình lưu trú truyền thống khác, khi nghỉ tại homestay, du khách có cơ hội được tiếp xúc và làm quen với nhiều người khác trong các hoạt động chung tại đây.

Đối với chủ homestay thì loại hình này có những ưu điểm sau:

- Tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

- Giúp quảng bá những giá trị văn hóa của địa phương, phát triển ngành du lịch bản địa.

- Đây cũng là một mô hình kinh doanh tiềm năng, thị trường rộng.

Homestay giúp quảng bá văn hóa địa phương

3.2 Nhược điểm của homestay

Tuy có rất nhiều ưu điểm khiến du khách chọn làm điểm dừng chân cho chuyến hành trình khám phá của mình nhưng homestay cũng có những nhược điểm. Cùng tìm hiểu những nhược điểm này để bạn có cái nhìn khách quan nhất về loại hình này.

Đối với du khách tới lưu trú tại homestay:

- Vị trí homestay có thể không thuận tiện bằng các khách sạn, nhà nghỉ khác.

- Mặc dù có các dịch vụ và tiện nghi cơ bản nhưng homestay không thể đảm bảo được như khách sạn và nhà nghỉ bởi đây không phải là một mô hình kinh doanh chuyên nghiệp

- Giá thành tiết kiệm hơn so với các loại hình lưu trú khác nên chất lượng nghỉ ngơi có thể không được đảm bảo và không gian riêng tư cũng bị hạn chế hơn.

- Du khách tới nghỉ chân cần phải tuân theo các quy định do chủ nhà đặt ra. Điều này có thể khiến nhiều khách du lịch cảm thấy bị hạn chế tự do.

Đối với chủ homestay:

- Homestay không kén vị trí nhưng cần chọn lựa cần thận để tối ưu hóa khả năng kinh doanh.

- Giá cho thuê homestay thường thấp hơn nhà nghỉ, khách sạn từ 20-35% nên thời gian hoàn vốn tương đối dài.

- Khó khăn về quản lí an ninh.



Amin

Apollo

Không có nhận xét nào: