nội thất
News
recent

Hướng dẫn lựa chọn và trang trí tranh treo tường

Tranh treo tường có kích thước phù hợp không chỉ gia tăng tính thẩm mỹ, tính nghệ thuật còn tạo điểm nhấn, nét chấm phá cho cả ngôi nhà. Bạn đã có kinh nghiệm lựa chọn tranh treo tường chưa, cùng tìm hiểu với T&X Decor qua bài viết dưới đây nhé.

Hướng dẫn lựa chọn và trang trí tranh treo tường

Hướng dẫn lựa chọn tranh treo tường

Lựa chọn vị trí treo tranh hợp lí

Những vị trí lý tưởng để treo tranh ở phòng khách là không gian trống trên ghế sofa hay trên tivi. Còn trong phòng ngủ vị trí lý tưởng nhất là trên đầu giường, hay các vị trí khác như trên bàn ăn, tường trên cầu thang.... Đây là những vị trí trung tâm, tranh treo ở những vị trí này giúp tạo điểm nhấn cho vùng tường trống trải, tạo điểm nhấn cho cả không gian căn phòng.

Đối với tranh treo sau sofa, vị trí treo tranh phụ thuộc vào chiều cao từ sàn lên trần, hay chiều cao của ghế sofa, để treo tranh ở vị trí phù hợp. Vị trí tốt nhất để treo thường cao hơn ghế sofa từ 30cm – 60cm.

Ở những vị trí khác, hợp lý nhất là treo tranh ngang tầm mắt người xem để có thể quan sát trực diện vào trung tâm bức tranh một cách thoải mái và tự nhiên nhất. Không nên treo tranh quá cao hoặc quá thấp, gây mất thẩm mỹ. Chiều cao phổ biến nhất của các bức tường thường là 3 mét. Vì thế khoảng cách tính từ sàn đến tâm của bức tranh là 1,5m là phù hợp.

Tranh kính treo trên sofa

Treo nhiều bức tranh cùng chủ đề

Tùy vào kích thước bức tường cũng như những ý tưởng trang trí khác để có thể treo tranh theo những bố cục khác nhau. Tuy nhiên, khi treo nhiều bức tranh với nhau cần phải lưu ý về vị trí và trật tự giữa chúng. Việc không tuân thủ theo bất kì một nguyên tắc sắp xếp nào khi treo sẽ khiến bộ tranh trở nên hỗn loạn, rối mắt.

Bộ tranh gồm nhiều tranh với các kích thước không đồng đều, khi treo sẽ có ba cách sắp xếp sau: tâm các bức tranh bằng nhau, độ cao đỉnh tranh bằng nhau hoặc độ cao đáy bằng nhau. Với khoảng cách hợp lý giữa các tranh từ 5 - 10cm.

Tranh bộ được treo tâm bằng nhau

Chọn kích thước tranh treo phù hợp

Không gian tường lớn

Với những bức tường phía sau ghế sofa, có kích thước trên 2,5m, bạn có thể chọn tranh treo tường theo bộ. Nhiều bức tranh có hình ảnh và kích thước khác nhau, ghép lại giúp cân bằng kích thước tổng thể, đồng thời đa dạng nội dung mà bộ tranh truyền tải.

Tuy nhiên, cái gì nhiều quá cũng không tốt. Nếu bạn không muốn bức tường của mình trở nên hỗn loạn, rối mắt thì không nên treo thật nhiều tranh lên một bức tường. Nguyên tắc kích thước khi chọn tranh treo tường là chiều ngang bộ tranh chiếm khoảng 50- 60% chiều ngang bức tường. Ví dụ: tường ngang 2m thì nên treo tranh có diện tích ngang tầm 100 – 120cm là phù hợp.

Không gian lớn có thể lựa chọn tranh treo theo bộ

Không gian tường nhỏ

Với những bức tường nhỏ hay đã có nhiều đồ trang trí trên đó, bạn không nên treo quá nhiều tranh lên đó. Chỉ cần treo 1 bức có kích thước vừa phải, nếu chọn tranh quá lớn sẽ khiến nhà bạn trông trật trội và ngột ngạt. Ngược lại, nếu tranh quá nhỏ sẽ khiến bức tranh bị lọt thỏm trên tường, toàn không gian bị lạc lõng.

Lựa chọn tranh có kích thước phù hợp

Màu sắc và ánh sáng khi treo tranh

Màu sắc của tranh

Bạn nên chọn những bức tranh có tông màu tươi sáng, phù hợp với phong cách chung của cả ngôi nhà. Màu tranh nên có sự tương đồng hoặc bổ sung màu qua lại với màu nội thất trong phòng. Thường thì màu tranh sẽ tương đồng với màu gối trang trí, thảm hoặc sofa.

Để gia tăng tính thẩm mỹ, không gian căn phòng gây được ấn tượng thị giác. Bạn nên lựa chọn ba màu sắc khác nhau để phối màu, tạo điểm nhấn. Dựa theo quy tắc 60 - 30 -10, ba màu như vậy thường được phân ra:

Màu sắc chủ đạo: Trong bố cục một không gian nội thất, nên có 60% có màu thuộc màu sắc chủ đạo. Đó là màu chính của cả không gian, bao gồm màu sắc của các mảng tường, trần, vách,..

Màu cấp 2: Khoảng 30% không gian còn lại là màu của đồ nội thất.

Màu nhấn mạnh: 10% còn lại là loại màu mang tính nhấn mạnh, tạo điểm nhấn của đồ trang trí. Thường bức tranh treo tường sẽ có tông màu nhần mạnh này.

Ánh sáng khi treo tranh

Ánh sáng sẽ giúp tôn lên vẻ đẹp của bức tranh rất nhiều. Bạn nên treo tranh ở những vị trí có nhiều ánh sáng, hoặc sử dụng đèn để chiếu vào tranh. Tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào làm giảm tuổi thọ của tranh.

Ánh sáng tự nhiên hay nhân tạo có thể tạo điếm nhấn, tăng tính thẩm mỹ cho tranh

Nội dung bộ tranh phù hợp với tổng thể không gian

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại tranh treo tường với nội dung, mẫu mã phong phú, đa dạng. Tuy nhiên nếu chọn tranh không phù hợp, lạc lõng với tổng thể không gian nội thất thì sẽ phản tác dụng, gây cảm giác khó chịu, lạc lõng.

Các chủ đề tranh dễ sử dụng nhất nhưng tạo được hiệu quả cao khi treo ở phòng khách của mọi ngôi nhà là tranh chủ đề thiên nhiên, phong cảnh, những địa danh nổi tiếng... Nếu bạn là người hướng nội sẽ thích hợp với phong cách trừu tượng, tranh tĩnh vật, địa danh… Ngược lại có thể chọn những bức tranh phong cách hiện đại tối giản, hoa lá, du lịch,… 

Lựa chọn tranh có phong cách phù hợp với không gian nội thất xung quanh

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều chủng loại tranh như: tranh sơn dầu, tranh phù điêu, tranh gạo, tranh thêu, tranh canvas,… hy vọng bạn có thể lựa chọn được loại tranh phù hợp với ngôi nhà bản thân.


Amin

Apollo

Không có nhận xét nào: