nội thất
News
recent

Phong cách Công Nghiệp - Thiết kế đầy mạnh mẽ, cá tính

Quán cà phê, cửa hàng mang phong cách công nghiệp đang trở lên phổ biến tại Việt Nam trong những năm trở lại đây. Nghe có phần khô khan nhưng lại thể hiện được tinh thần phóng khoáng và sự mạnh mẽ ở một khía cạnh khác của cuộc sống. Cũng bởi vậy, dù không tinh tế như Scandinavian, trang nhã như Vintage... Nhưng Industrial lại mang trong mình một màu sắc riêng biệt, thu hút những người có cá tính mạnh mẽ. Hãy cùng T-X Decor tìm hiểu về phong cách thiết kế độc đáo này.

Phong cách thiết kế công nghiệp là gì? Đặc trưng của phong cách này

Phong cách Industrial đầy cá tính

Phong cách Industrial là gì?

Vào những năm đầu của thế kỷ 20, khoảng thời gian mà cuộc cách mạng công nghiệp tại Châu Âu suy thoái nghiêm trọng. Các nhà xưởng công nghiệp tại ngoại ô bị bỏ hoang khá nhiều khá nhiều, trong khi người dân trong đô thị lại không có chỗ ở. Trong hoàn cảnh ấy, ý tưởng tái xây dựng những nhà xưởng này thành khu dân cư nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân được hình thành. Và từ đó phong cách Industrial ra đời. 

Ban đầu, các công trình phong cách công nghiệp còn khá đơn giản và có phần thô cứng. Dần dần bằng sự sáng tạo của các kiến trúc sư đã giữ nguyên tối đa những thứ có sẵn đồng thời đưa những thiết bị, đồ nội thất hiện đại phục vụ cho những nhu cầu từ cơ bản đến bậc cao của con người vào trong thiết kế. Cũng chính từ đó, những nét đẹp hoang sơ kết hợp cùng sự tiện nghi là tiền đề hình thành phong cách thiết kế công nghiệp.

Nhà xưởng bỏ hoang được sử dụng làm nhà ở đã sáng tạo ra phong cách thiết kế công nghiệp

Đặc trưng phong cách thiết kế Công nghiệp

Không gian thô mộc

Khi nói đến phong cách công nghiệp chúng ta liên tưởng ngay đến sự thô mộc và quay về những điều nguyên sơ nhất. Trong khi các phong cách thiết kế khác cố gắng che đi những khuyết điểm thì phong cách thiết kế Industrial lại thể hiện ra những điều đó, loại bỏ đi những thứ rườm rà, xa hoa và chỉ chắt lọc lại những gì thuần túy và cần thiết nhất cho không gian sống.

Phong cách công nghiệp không ngần ngại sử dụng lại các mảng không gian bê tông loang lổ, dầm, ống công nghiệp hay những viên gạch cũ kỹ…. Tất cả những yếu tố này kết hợp lại với nhau để tạo lên phong cách thiết kế Công nghiệp đầy chân thật và gần gũi.

Tông màu trầm tối phong cách Công Nghiệp

Phổ biến trong thiết kế nội thất phong cách Industrial thường là những màu tự nhiên, có sắc thái trầm như đen, trắng, xám, navy hay nâu đâm của đỗ, đỏ của gạch. Đồ nội thất cũng được sử dụng những tông màu tối, sẫm để tạo sự tổng thể hài hòa cho không gian. Những gam màu tối còn đem lại sự đẳng cấp, đầy cuốn hút mà hiếm có màu sắc nào đem lại được.

Tông màu tối tạo nên phong cách Industrial đầy bí ẩn

Chất liệu sử dụng trong phong cách Công nghiệp

Các chất liệu đặc trưng của phong cách Industrial thường mang đậm chất công nghiệp như thép, bê tông, kính, gỗ… Bàn ghế sử dụng thường có chân cao bằng thép, hoặc nếu bạn không thích tường gạch có thể thay bằng ốp tường với những tấm gỗ thô. Tuy nhiên vật liệu đặc trưng nhất cho kiểu phong cách này vẫn là thép hoặc kim loại với bề mặt thô tạo nên sự mạnh mẽ đầy cá tính.

Sàn bê tông hoặc gỗ

Chất liệu bê tông thô ráp được sử dụng khá nhiều  với các phần không gian quan trọng, chiếm diện tích lớn như trần, sàn, tường. Bên cạnh đó, sàn gỗ cũng là một lựa tốt cho phong cách thiết kế nội thất công nghiệp.

Bê tông được sử dụng làm sàn, tường, trần tron phong cách Công nghiệp

Ánh sáng trong phong cách Công nghiệp

Đây là yếu tố rất quan trọng trong công trình mang phong cách công nghiệp. Bởi vì không gian và nội thất mang tông màu trầm tối và sẫm. Do vậy, nếu không gian thiếu ánh sáng gây cảm giác tối và bí bách. Bên cạnh sử dụng nguồn sáng nhân tạo, để tận dụng được tối đa ánh sáng tự nhiên, không gian trong phong cách này có một đặc trưng đó là thiết kế cửa sổ rộng bằng khung thép và kính.

Đồ nội thất trong không gian Công nghiệp

Mang đường nét mạnh mẽ, thường sử dụng những tông màu tối, sẫm màu như màu đen, xám, nâu sậm để trang trí. Các vật liệu bằng kim loại thường được sơn đen để tạo sự khỏe khoắn, ghế sofa, ghế đôn được bọc bằng da. Đồ nội thất chuộng các loại có đường nét thẳng, gọn gàng thể hiện được sự cá tính, toát lên được sự phóng khoáng cho ngôi nhà. Các đồ dùng trang trí được sử dụng trong không gian sẽ hạn chế về số lượng nhằm tối ưu cho không gian sống.

Ánh sáng là yếu tố không thể thiếu trong phong cách Công nghiệp


Amin

Apollo

Không có nhận xét nào: