nội thất
News
recent

Phong cách thiết kế Tân cổ điển là gì? Điều gì tạo lên vẻ đẹp của phong cách này

Trong danh sách những phong cách thiết kế được ưa chuộng và ứng dụng rộng rãi tại nước ta hiện nay bạn không thể bỏ qua phong cách Tân cổ điển. Vậy phong cách thiết kế Tân cổ điển là gì, tại sao phong cách này lại phổ biến đến vậy. Bạn hãy cùng T&X Decor tìm hiểu về phong cách này qua bài viết dưới đây nhé.

Phong cách thiết kế nội thất Tân cổ điển là gì

Phong cách thiết kế nội thất tân cổ điển (hay tên tiếng anh là NeoClassical Style) - chỉ cần nghe tên là bạn có thể hình dung cơ bản về phong cách này rồi phải không. Đúng vậy đây là phong cách thiết kế được “cách tân” từ phong cách cổ điển (Classical Style). Cách tân ở đây là sự kết hợp giữa cổ điển và hiện đại, lược bỏ đi những chi tiết rườm rà, nặng nề trong phong cách cổ điển, để mang đến một không gian thanh thoát, nhẹ nhàng mà không kém phần sang trọng. 

Lịch sử hình thành phong cách Tân cổ điển

Phong cách Tân cổ điển ra đời vào thế kỷ XVIII, là sự kết hợp của 3 trường phái là kiến trúc cổ đại của Hy Lạp, các nguyên tắc kiến trúc của Vitruvius và phong cách thiết kế của kiến trúc sư người Ý Andrea Palladio. Ngay sau khi hình thành, phong cách này đã lan rộng sang Châu Âu và Bắc Mỹ, với nhiều công trình nổi tiếng thế giới, cũng như nhiều công trình tòa nhà chính phủ.

Cho tới những năm đầu thế kỷ 20, Tân cổ điển đã bước sang một giai đoạn mới được gọi là “Hồi sinh cổ điển” – Classical Revival, sử dụng ít các yếu tố cổ điển hơn, sử dụng họa tiết, hoa văn đơn giản và loại bỏ bớt những chi tiết rườm rà, nặng nề.

Nhà hát lớn Hà Nội một trong những công trình tiêu biểu của phong cách Tân cổ điển tại nước ta

Trong lịch sử, khi nước ta là thuộc địa của pháp, ta chịu ảnh hưởng rất nhiều từ văn hóa đến kiến trúc Pháp. Theo đó là phong cách Tân cổ điển cũng được du nhập vào nước ta. Giai đoạn sau Giải phóng và thống nhất đất nước, một lượng lớn “nghiên cứu sinh” và “du học sinh”,  có cơ hội được sang các nước Đông Âu, Nga hay Hoa Kỳ rồi trở về xây dựng và phát triển đất nước, đây có lẽ là lý do mà Tân cổ điển được thịnh hành trở lại sau đổi mới. Ta dễ dàng bắt gặp phong cách thiết kế này trong nhiều loại hình nhà ở tại Việt Nam từ biệt thự, nhà phố cho đến căn hộ chung cư. Điều này đã thể hiện được sức hút vượt trội cũng như khẳng định tính linh hoạt, đa dạng diện tích, đối tượng sử dụng của phong cách này.

Những đặc trưng tạo lên sức hút của phong cách Tân cổ điển

Tính cân bắng, đối xứng trong thiết kế

Mang ý nghĩa đơn giản hóa phong cách cổ điển nên tân cổ điển hầu như vẫn kế thừa những đặc điểm của phong cách cổ điển, bao gồm tính cân bằng và đối xứng. Đối xứng ở đây được sử dụng trong những đường phào chỉ, hay bố trí nội thất. Mà nếu không có đối xứng thì đây sẽ trở thành phong cách bán cổ điển. 

Họa tiết trang trí

Một đặc trưng không thể thiếu của phong cách tân cổ điển đó là những đường phào chỉ trên những mảng tường, trần thạch cao. Những đường phào chỉ được chạm khắc uốn lượn tinh tế, bo góc mềm mại chính là điểm nhấn của không gian tân cổ điển.

Nếu như trong phong cách cổ điển, hoa văn họa tiết được trang trí một cách cầu kỳ, mật độ và bố cục nội thất trang trí hoa văn này cũng như những đường phào chỉ trên tường được xuất hiện đều đặn, dày đặc. Thì phong cách tân cổ điển đã thoát khỏi nét nặng nề, rườm rà mà mang trong mình vẻ đẹp đơn giản và tinh tế hơn.

Màu sắc trong phong cách Tân cổ

Màu sắc trong thiết kế có vai trò rất quan trọng, tác động và ảnh hưởng trực tiếp đến thị giác người nhìn. Không gian phong cách tân cổ điểm thường mang những gam màu thiên hướng nhẹ nhàng, trangnhã như màu trắng, vàng nhạt, màu kem, vàng nhạt, màu nâu,... kết hợp với những gam màu nóng như đỏ booc-đô, xanh rêu, xanh lam nhằm tạo điểm nhấn, đồng thời đem lại sự sang trọng, quý phái cho không gian

Chất liệu được sử dụng

Những chất liệu thường sử dụng trong thiết kế nội thất theo phong cách tân cổ điển thường là những vật liệu cao cấp: đá, gỗ, da thú, gấm lụa, pha lê, kim loại mạ vàng... thể hiện được đẳng cấp và sự sang trọng cho gia chủ, mang đến một bức tranh nghệ thuật đầy ma mị. Các loại chất liệu cao cấp này được chế tác một cách khá cầu kỳ, tỉ mỉ và sáng bóng, giúp cho không gian thể hiện được sự tinh tế của phong cách này.

Amin

Apollo

Không có nhận xét nào: